สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง โดยวันนี้เราจะขอหยิบยกเรื่องใกล้ๆตัวของคนที่กำลังจะสร้างบ้าน คงมีคำถามที่ว่าระหว่าง ผนังบ้าน แบบสำเร็จรูป กับ สร้างบ้านแบบอิฐฉาบปูนแบบเก่าที่เคยสร้างกันมาอย่างไหนดีกว่ากัน โดยวันนี้เราจะสรุปให้ท่านผู้อ่านได้ทราบกัน เพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้ในการสร้างบ้านในแบบของเราค่ะ เพื่อไม่เสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

โดยปกติแล้วการก่อสร้างบ้านทั้งสองระบบมีทั้งข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันไป โดยปกติคนสมัยก่อนถ้าจะสร้างบ้านและในขั้นตอนการทำผนังคนส่วนใหญ่จะเลือกใช้ อิฐ เพราะ อิฐ เป็นที่นิยมและสร้างบ้านแล้วมีความคงทน มีข้อเสียเลยคือต้องใช้ระยะเวลาและจำนวนคนที่มากตามไปด้วย

จนตอนนี้ได้ทำการเปลื่ยนแปลงไปเริ่มใช้แผ่นผนังสำเร็จรูปหรือสมาร์ทบอร์ดแทนด้วยวัสดุทำจาก ไฟเบอร์ซีเมนต์  ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว มีความแข็งแรงใกล้เคียงหรือเทียบเท่าผนังก่ออิฐอีกด้วยค่ะ อีกทั้งยังสามารถ กันเสียง กันความร้อน และที่โดดเด่นกว่าอิฐคือน้ำหนักที่เบามากอีกด้วย ในด้านความแข็งแรงนั้นอิฐอาจจะสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าผนังสมาร์ทบอร์ด และยังสามารถที่จะตอก เจาะ แขวนภาพ หรือติดแอร์ ก็สามารถที่จะง่ายในการบำรุงรักษา

แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ!!! รู้หรือไม่ว่าผนังสำเร็จก็สามารถทำแบบอิฐได้เช่นกันค่ะ แต่อาจจะต้องใช้ผนังสำเร็จรูปที่หนาประมาณ 8 มม. ขึ้นไป โดยใช้พุกพลาสติกผีเสื้อ PT-13 ที่ใช้งานคู่กับตะปูเกลียวแล้วละก็ จะสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 80 กิโลกรัมต่อจุดเลยทีเดียว (หากตอกตะปูเพื่อแขวนของทั่วไป เช่น กรอบรูป นาฬิกาแขวน ฯลฯ จะรับน้ำหนักได้ประมาณ 3-4 กิโลกรัม)

 

ผนังบ้าน,แบบผนังบ้าน,ผนังสำเร็จรูป_2รูปจาก scgbuildingmaterials.com

ด้านความร้อน จุดนี้บอกได้เลยค่ะว่าผนังสำเร็จจะทำได้ดีกว่า เพราะว่าผนังก่ออิฐครึ่งแผ่นฉาบปูนสองด้านจะทำให้ภายในบ้านมีอุณหภูมิสูงมากกว่าการใช้ระบบผนังสมาร์ทบอร์ด เพราะโดยปกติอิฐมอญเป็นวัสดุที่มีการสะสมความร้อนอยู่ในตัวเองมากๆค่ะ แต่ถ้าท่านไหนไม่ต้องการให้บ้านไม่ร้อนมากนัก สามารถทำได้โดยการก่อผนังอิฐสองชั้นแล้วเว้นช่องอากาศไว้ตรงกลาง ความร้อนจะมาสะสมอยู่ที่ช่องนี้และจะระบายความร้อนไปโดยไม่เข้าสู่ในบ้านได้ค่ะ

ผนังบ้าน,แบบผนังบ้าน,ผนังสำเร็จรูป_3ด้านเสียง ผนังแบบความร้อนโดยตรงสู่ภายในบ้านจะกันเสียงได้ดีกว่าแบบผนังสำเร็จ แต่บอกเลยค่ะว่าต่างกันไม่มาก โดย บ้านแบบผนังสำเร็จจะมีค่า  STC 39 และแบบอิฐฉาบปูน จะมีค่าอยู่ที่ STC 38 จะเห็นว่าต่างกันแค่ 1 เท่านั้นเองค่ะ ซึ่งปกติแล้ว บ้านทั่วไป ควรมีค่าในการกันเสียงรบกวนประมาณ STC 38-40 โดยประมาณค่ะ

ผนังบ้าน,แบบผนังบ้าน,ผนังสำเร็จรูป_4ด้านกันความชื้น ผนังสำเร็จดีกว่าเพราะว่ามีคุณสมบัติการทนน้ำไม่เปื่อย ไม่บวม จึงทำให้น้ำไม่ซึมผ่านไปอีกด้านได้ค่ะ ส่วนอิฐนั้นป็นวัสดุมีการดูดซึมน้ำ โดยปกติจึงนิยมฉาบปูนทับหน้าผนังด้านที่ต้องสัมผัสกับภายนอก เพื่อกันไม่ให้น้ำซึมผ่านเข้ามาภายในบ้านค่ะ

ผนังบ้าน,แบบผนังบ้าน,ผนังสำเร็จรูป_5ด้านการทนไฟ ผนังก่ออิฐทนไฟได้ดีกว่าแบบผนังสำเร็จ เพราะโดยปกติผนังก่ออิฐฉาบปูนทั้งสองด้านจะสามารถทนไฟได้ประมาณ 2 ชั่วโมง แต่แผ่นผนังสำเร็จจะทนไฟได้น้อยกว่า แต่ถ้าอยากให้ทนไฟได้พอๆกับแบบอิฐก็สามารถทำได้แต่อาจจะต้องเสียงเงินเยอะขึ้น เพราะว่าเราต้องเพิ่มฉนวนกันร้อนทนอุณหภูมิสูง และแผ่นผนังสมาร์ทบอร์ด12 มิลลิเมตรขึ้นไปค่ะ

ผนังบ้าน,แบบผนังบ้าน,ผนังสำเร็จรูป_6สรุปแล้วทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน แต่โดยรวมแล้วทั้ง 2 แบบ ก็อยู่ได้เป็นสิบยี่สิบปี โดยถ้าเรามีโครงสร้างหลัก เช่น ฐานราก เสา คาน พื้น เป็นไปตามการออกแบบตามหลักเกณฑ์ของวิศกรนั้น ก็คงไม่น่ามีปัญหาแล้วค่ะ และพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจากhttps://www.dotproperty.co.th