ในวันที่ 22 พ.ย. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่อยู่ในโหมดรอดู เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาและแนวโน้มขาลง

Platts ประเมิน HRC SS400 หนา 3 มม. ที่ราคา $528/ตัน FOB ประเทศจีน และราคา $529/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทั้งสองอย่างไม่เปลี่ยนแปลงจากในวันก่อนหน้า และ Platts ประเมิน HRC SAE1006 ที่ราคา $533/ตัน FOB ประเทศจีน และราคา $538/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งสองไม่เปลี่ยนแปลงจากในวันก่อนเช่นกัน

โรงงานเหล็กในจีนไม่เต็มใจที่จะลดข้อเสนอขาย เนื่องจากตลาด HRC ในประเทศ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามียังความมั่นคง แม้ว่าจะมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นในจีน และตลาดต่างประเทศที่อ่อนแอ

“ปัจจุบัน โรงงานหลายแห่งได้ปรับลดอัตราการผลิต แสดงให้เห็นว่าตลาดกำลังค่อยๆ อ่อนตัวลง แต่ราคาควรจะคงที่ในระยะสั้น” ผู้ค้าในภาคตะวันออกของจีนกล่าว

ก่อนหน้านี้โรงงานได้สรุปคำสั่งซื้อจำนวนมากไปยังภูมิภาคต่างๆ เช่น ตะวันออกกลาง ดังนั้นพวกเขาจึงไม่รีบเร่งที่จะขายหรือลดข้อเสนอขายลง ผู้ค้ากล่าว

Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ในเซี่ยงไฮ้ ราคาอยู่ที่ 3,850 หยวน/ตัน ($537.21/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาเพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า แต่ลดลง 20 หยวน/ตัน จากวันที่ 18 พ.ย. สัญญาที่มีการซื้อขายมากที่สุดในเดือนมกราคม 2023 ในตลาด Shanghai Futures Exchange ปิดที่ 3,755 หยวน/ตัน ราคาลดลง 1 หยวน/ตัน จากวันก่อน

“สถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้เข้าร่วมตลาดต่อแนวโน้มของตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน เนื่องจากข้อจำกัดของโควิด-19 ยังคงค่อนข้างเข้มงวด” แหล่งข่าวโรงงานในภาคเหนือของจีนกล่าว “เมื่อเร็วๆ นี้มีการเสนอราคาซื้อไม่มากนัก อาจเป็นเพราะตลาดในประเทศอ่อนแอลงในสองวันมานี้ และผู้ซื้อยังอยากรอดูสถานการณ์ก่อน”

ตลาดเวียดนามยังคงเงียบ โดยผู้ซื้อไม่มีการเสนอราคาซื้อ เนื่องจากอุปสงค์ยังไม่ดีขึ้น ได้ยินข้อเสนอขายที่ลดลงในการนำเข้าที่มีต้นทางจากจีน มีราคาอยู่ที่ระหว่าง $530-$535/ตัน CFR  สำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคม แต่นั่นไม่ได้ดึงดูดความสนใจในการซื้อ ผู้ค้าในเวียดนามกล่าว

ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อนในอินโดนีเซียและปากีสถานก็ไม่ดีเช่นกัน

“ค่าเงินของเราอ่อนค่าลงมาก และนโยบายรัฐบาลของเราขัดแย้งกัน การนำเข้าวัตถุดิบถูกควบคุมอย่างเข้มงวด แต่ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปสามารถเข้ามาได้อย่างเสรี” ผู้ซื้อจากอินโดนีเซียกล่าว

ผู้ค้ารายหนึ่งในปากีสถานกล่าวว่า เศรษฐกิจของปากีสถานอ่อนแอและมีปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นความไม่แน่นอนทางการเมือง อุปสงค์ที่ย่ำแย่ วิกฤตกระแสเงินสด และธนาคารก็กีดกันเรื่องของ letter of credit เช่นกัน

Platts ประเมินราคาเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน (cold-rolled coil) เกรด SPCC หนา 1 มม. ที่ราคา $585/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $5/ตัน จากในสัปดาห์ก่อน เนื่องจากอุปสงค์ไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น

ข้อเสนอขายจากโรงงานในจีนส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน อยู่ในช่วงราคา $600-$610/ตัน FOB ประเทศจีน สำหรับการจัดส่งในเดือนมกราคม เนื่องจากตลาดภายในจีนค่อนข้างทรงตัว

Platts ประเมิน CRC เกรดเดียวกันที่ 4,375 หยวน/ตัน ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ในตลาดตัวแทนจำหน่ายในเซี่ยงไฮ้ ราคาลดลง 35 หยวน/ตัน จากในสัปดาห์ที่แล้ว

“ราคาซื้อขายจากโรงงานอาจแตกต่างกันไป เนื่องจากโรงงานบางแห่งสามารถขายได้สูงกว่า 30 หยวน ถึง 50 หยวน แต่โดยทั่วไปแล้ว กิจกรรมการซื้อขาย CRC ในประเทศไม่ค่อยดีนัก และราคาซื้อขายควรอยู่ในช่วงระดับที่ต่ำ” ผู้ค้ารายหนึ่งในภาคตะวันออกของจีน กล่าวว่า

ผู้ค้าบางรายกล่าวว่า ได้มีการสอบถามราคาเสนอซื้อจากผู้ซื้อในต่างประเทศ แต่ราคาของพวกเขาไม่ตรงกับราคาของโรงงาน

“โรงงานที่ใหญ่กว่าอย่าง Shougang และ Benxi Steel ไม่มีความต้องการที่จะลดข้อเสนอขาย โดยมีราคาข้อเสนอขายอยู่ที่ประมาณ $610/ตัน FOB” ผู้ค้าในทางตะวันออกของจีนกล่าว
แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights